Monday, July 4, 2016

Thuật toán Edge Rank – Bí mật sức mạnh của Facebook

Thuật toán Edge Rank – Bí mật sức mạnh của Facebook

Mỗi ngày, khi lên facebook, bạn đều nhanh chóng cập nhật được ngay các tin tức mới nhất về bạn bè của mình và mọi người từ trang chủ facebook. Chức năng này làm cho facebook trở nên vô cùng tiện lợi và không thể thay thế được, bí mật này dựa vào sức mạnh của một thuật toán: Edge Rank.Sự thông minh của tính năng “News Feed” trên Facebook

News Feed trên trang chủ Facebook
News Feed trên trang chủ Facebook
Trung bình mỗi người dùng trên facebook có 130 người bạn, và tỷ số tương tác đến danh sách bạn bè này mỗi khi người dùng post bài, comment, share hay like tối đa là 30% toàn bộ danh sách này. Tỷ số này sẽ giảm xuống nếu tài khoản người dùng thiếu tin cậy, như do ít tương tác hay có các hành vi spam.- Tỷ lệ tương tác Facebook
Trên Facebook, khi đăng nhập vào một tài khoản, bạn sẽ được chuyển đến trang chủ hiển thị “Top News” – Đây là “Những thông tin mới nhất” được cập nhật cho bạn. Những thông tin này là một dòng thông tin từ cộng đồng xã hội Facebook của bạn, bao gồm những người bạn trên Facebook của bạn, những nhóm (group) trên Facebook mà bạn vừa tham gia, và những trang Facebook (fanpage) mà bạn thích.
Không phải mỗi thông tin được bạn bè của bạn đăng đều được đưa vào đó, nhưng vì “những thông tin mới nhất” này xuất hiện mặc định dành cho những người sử dụng khi đăng nhập, nên đó là điều đầu tiên họ nhìn thấy, và đó cũng là nguồn thông tin chính.
Thuật toán News Feed của Facebook chính là một cuộc cách mạng. Tưởng tượng nếu các quảng cáo truyền hình mà mọi người không muốn xem biến mất! Hoặc Email quảng cáo mà bạn không muốn nhận sẽ tự động bị loại khỏi hòm thư đến của bạn! Facebook đã tạo ra một hệ thống hiệu quả có thể lọc được tất cả những thứ vặt vãnh mà người sử dụng không quan tâm đến, hoặc tệ hơn, sẽ phản ứng lại một cách tiêu cực.
Facebook đóng vai trò là cổng thông tin cho cá nhân và hạn chế spam
Facebook đóng vai trò là cổng thông tin cho cá nhân và hạn chế spam
Vì vậy, tình huống này buộc các công ty và những cá nhân suy nghĩ hết sức cẩn thận về nội dung mà họ chia sẻ, và đó là một công cụ đầy sức mạnh dành cho những người làm marketing và quảng cáo, những người hiểu được điều mà khách hàng của họ muốn và không muốn.
Sự thông minh của tính năng News Feed là nó giúp bạn cá nhân hóa nội dung dựa trên 3 nhân tố chính:
  1. Nội dung đó xuất hiện (hoặc được tạo ra) ở thời điểm gần đây ra sao.
  2. Sức mạnh của mối quan hệ giữa bạn, tổ chức của bạn với người chia sẻ nội dung đó.
  3. Nội dung đó được bao nhiêu người thích và thu hút được bao nhiêu lời bình luận.
Điểm tương tác lớn dần theo thứ tự Like ​Điều quan trọng nhất mà những người làm marketing cần xem xét là nhân tố thứ ba, vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến việc liệu nội dung của công ty có được những người sử dụng nhìn thấy trên News Feed của họ hay không. Càng có nhiều người thích nội dung này, hoặc càng có nhiều người có những trải nghiệm tích cực với sản phẩm và dịch vụ liên quan đến nội dung này, bạn sẽ càng nhận được nhiều like, và do đó nó càng nổi bật trên News Feed của người sử dụng.
Một công thức mô tả thuật toán quan trọng về News Feed Optimization, được biết đến là Edge Rank. Được thuyết trình bởi các kỹ sư của Facebook, Ruchi Sanghvi và Ari Steinberg tại hội nghị người phát triển (Developer) 08/2010 của Facebook.
Chúng tôi sử dụng hình ảnh minh họa là Chiếc Nhẫn Kim Cương để giải thích rõ hơn về Edge Rank của Facebook (hay thuật toán News Feed). Bất cứ điều gì được đăng tải lên Facebook, có thể là một dòng trạng thái hoặc cập nhật chung, một đường dẫn (link) đến một trang khác, một video – đều được coi như một mục tiêu hay đối tượng. Bây giờ hãy nghĩ về đối tượng được nói đến như chiếc nhẫn kim cương xa xỉ này.
Mô hình Edge Rank giống như chiếc nhẫn kim cương
Mô hình Edge Rank giống như chiếc nhẫn kim cương
Dòng cập nhật hoặc bài viết bạn đăng là trung tâm của chiếc nhẫn. Bất cứ khi nào một người sử dụng phản hồi với đối tượng – thông qua một lời bình luận hoặc một like, người sử dụng này đang xác định được những góc cạnh của viên kim cương (bạn biết đấy, kim cương đẹp là nhờ màu sắc của những góc cạnh này). Càng có nhiều tương tác, các góc cạnh lại càng tăng. Càng có nhiều những đường cắt này, nội dung càng dễ dàng được hiện lên trên “Những thông tin mới nhất” của người sử dụng kết nối với bạn. Tiếp theo, họ sẽ nhìn thấy nội dung này, tương tác với bạn và chiếc nhẫn của bạn (có thể họ còn thậm chí “kinh ngạc” vì sự thông minh tuyệt vời của nó!).

CÔNG THỨC EDGE RANK CỦA THUẬT TOÁN FACEBOOK OPTIMIZATION

Công thức Edge Rank
Công thức Edge Rank
Ue (User’s Affinity): điểm số giữa tương tác của người sử dụng và người tạo ra góc cạnh
We (Weight of Type): trọng số đối với kiểu mẫu góc cạnh (tạo lập, bình luận, yêu thích, gắn tag …)
De (Decay of Time): thời gian cho nhân tố phân ra dựa trên việc góc cạnh thông tin đã được tạo ra bao lâuHãy xem các tiêu chí sẽ giúp bạn làm chủ News Feed của người dùng như thế nào, bằng cách nhìn vào 3 góc cạnh của chiếc nhẫn kim cương:
1. Nội dung này đã được đăng lên bao lâu? Để tối đa hóa góc cạnh này, bạn sẽ cần xác định khi nào người hâm mộ, bạn bè và khách hàng tiềm năng đăng nhập và sử dụng Facebook. Chẳng hạn như nếu khách hàng của bạn là thanh thiếu niên, bạn không nên chia sẻ nội dung suốt buổi sáng các ngày trong tuần và vào những buổi trưa khi họ ở trường. Nếu bạn nhắm mục tiêu vào các nhân viên công sở, chia sẻ nội dung vào buổi sáng có thể thuận lợi và là ưu tiên của bạn, vì rất nhiều người sử dụng Facebook trong nhóm đối tượng khán giả này gần như luôn vào trang cá nhân của họ khi họ ngồi ở bàn làm việc. Hoặc nếu các khách hàng của bạn hầu hết là giáo viên, bạn nên chia sẻ cập nhật vào lúc từ 3 giờ đến 5 giờ chiều, khi họ vẫn đang ở trường nhưng không có giờ lên lớp. Nhìn chung, mọi người sử dụng đăng nhập nhiều hơn trong những ngày cuối tuần, và vì ít công ty làm việc vào thời gian đó, nên những dịp cuối tuần là thời điểm tốt nhất để chia sẻ thông tin.
Để xác định thời gian tương tác tốt phải dựa trên trải nghiệm người dùng
Để xác định thời gian tương tác tốt phải dựa trên trải nghiệm người dùng
2. Người sử dụng này có thường xuyên tương tác với bạn không? Họ là một người thích trang Facebook của bạn thông qua một quảng cáo trên Facebook nhưng không bao giờ ghé thăm cũng như không có những người bạn tương tác với trang của bạn, người đó gần như sẽ ít xem được những nội dung cập nhật của bạn. Còn người thường xuyên ghé thăm trang của bạn, thích những bài viết hoặc những dòng cập nhật tình cờ nhìn thấy, hay chỉ xem những bức ảnh từ công ty của bạn, thì cơ hội thông tin của bạn hiện lên phần News Feed của người đó sẽ cao hơn. Hãy ghi nhớ điều này. Tương tự như lý do cho việc có được nhiều like ngay từ ban đầu cho nội dụng của bạn rất quan trọng – một khi bạn đã nhận được sự chú ý của một người, cuộc hội thoại giữa bạn và khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng được tạo ra, nó sẽ tiếp tục được xây dựng và tăng cường.
Bạn phải thực sự quan trọng trong tương tác của người dùng
Bạn phải thực sự quan trọng trong tương tác của người dùng
3. Mức độ tương tác với bài viết như thế nào? Đây là khía cạnh đơn giản và ý nghĩa nhất mà bạn cần tập trung vào. Thuật toán của Facebook xác định mức độ quan tâm hoặc sự liên quan đối với một đối tượng dựa trên số lời bình luận và like mà nó nhận được. Càng nhận được nhiều phản hồi, nó càng có cơ hội hiện lên trên News Feed của người sử dụng.


Đây là post mới nhất từ page nhaccuatui cách đây vài phút
Đây là post mới nhất từ page nhaccuatui cách đây vài phút



____________________________________________________




EdgeRank




a. Edgerank 1.0
Edgerank là thuật toán được sử dụng bởi facebook nhằm xác định “Nơi nào ?” và “Những bài viết nào
?” sẽ xuất hiện trên trang news feed của người dùng cá nhân. Ban đầu có 3 biến chính được được sử
dụng trong thuật toán: Affinity, Weight, Time-Decay.
Affinity: Điểm số lôi cuốn (sự thân thuộc)
Thể hiện ở mỗi quan hệ, tức là Facebook sẽ xác định ưu tiên hiển thị trên News Feed của bạn những
người có mỗi quan hệ chặt chẽ, ở đây là anh em, bố mẹ, ông bà, vợ chồng, những người mà bạn thường
xuyên tương tác comment, like, share. Mối quan hệ càng chặt chẽ, thì khi người đó post bài, tỷ lệ hiển
thị trên News Feed càng cao.
Weight: Trọng số tương tác
Như mình đã nói bên trên, với mỗi fan page hay tài khoản cá nhân, sẽ có sắp xếp ưu tiên về thể loại bài
đăng, tùy vào tương tác của người dùng, Facebook sẽ đánh giá thể loại bài post mà fan page này hiệu
quả, qua đó sẽ ảnh hưởng đến tổng thể thuật toán. Do vậy, bất kỳ một thể loại nào cũng có thể có lượng
Reach cao, chứ không riêng gì Photos hay Text.
+ Time-Decay
Cái này đơn giản là Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những thông tin mới, những thông tin mới thì điểm số
Time-Decay sẽ cao, và ngược lại, thông tin càng cũ thì chỉ số Time-Decay càng thấp.

b. Edgerank 2.0
Sau này Facebook cập nhật lại thuật toán Edgerank, có điều chỉnh và thêm các chỉ số.
Last actor: 50 tương tác gần nhất.
Edge Weight: Trọng số tương tác
Story Bumping: Hiển thị bài viết bạn chưa xem
Và tất nhiên những chỉ số không có dưới đây không có nghĩa là không được tính đến.
Dễ hình dung nhất của chỉ số Last actor là khi bạn tương tác với một người nào đó
(chat/like/comment/share) thì lập tức khung chat của bạn sẽ hiện lên người đó mỗi khi họ online.
Việc một người không online trong thời gian quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng bỏ qua những nội dung hay,
phù hợp với họ, facebook giải quyết vấn đề đó bằng việc đưa ra chỉ số Story Bumping.


c. NFO (New Feed Optimization)
Nếu Google có những thuật toán riêng để hiển thị kết quả tìm kiếm hay thường được gọi là SEO (
Search Engine Optimization) thì Facebook có NFO ( New Feed Optimization). 2 công việc này cơ bản
giống nhau về mục đích: cố gắng tiếp cận user ở trang đầu tiên ( page 1 on Google & new Feed); giống
nhau về cách thức thực hiện: Đó làm hài lòng thuật toán hay yêu cầu của 2 bạn Google & Facebook.
NFO đơn giản là cách thỏa mãn EdgeRank để tăng tỉ lệ hiện thị ở New Feed.






______________________________________________


Basic pillars of optimization
1. Objective
2. Campaign structure
3. Bidding strategy
4. Targeting
5. Ads creative

Relevance score + bid
oCPM=oCTR*BID+Quality score

Winning the auction
Moving ftom the action domain to a common CPM domain
CPM = Event bid * Chance event occurs + quality of an Ad

CPMbid = CPEventbid * Pr(click) * Pr(action|click) + f(likes,xouts…)


Share:

0 comments:

Post a Comment

Nhat Thanh Blog. Powered by Blogger.